วิธีลบแอปหรือเว็บไซต์ที่เชื่อมต่อด้วยบัญชี Google ป้องกันการขโมยข้อมูล

สำหรับผู้ใช้งานบางแอป หรือบางเว็บไซต์ เชื่อว่าหลายท่านคงเคยแตะไอคอน Google บนตัวแอปเพื่อ sign in ด้วยบัญชี Google หรือท่านที่ใช้ Android ในการเล่นเกม ก็มีคนแต่ปุ่ม Google เพพื่อลุยเล่นเกมได้ทันที โดยเฉพาะเกม  Pokemon Go บน iOS และ Android ที่สามารถเล่นได้เลยเพียงแค่แตะปุ่ม Google เพื่อทำการ backup เกมไว้ แต่รู้ไหมว่า การเล่นเกมหรือเล่นบางแอปที่ sign in ผ่านปุ่ม Google นั้น แอปจะสามารถเข้าถึงบัญชีผู้ใช้ google ได้ทั้งหมด นั่นก็หมายความว่าข้อมูลของเราอาจหลุดไปให้ Google หรือผู้นักพัฒนา เช่น การเข้าถึงรายชื่อเบอร์โทรเพื่อน รูปภาพ วีดีโอ หรือทุกบริการที่เกี่ยวข้องกับ Google เป็นต้น ดังนั้นบทความนี้มาดูวิธีลบแอปหรือเว็บไซต์ที่เชื่อมต่อกับบัญชี Google ป้องกันขโมยข้อมูลกัน

เริ่มจาก คลิกที่ลิงค์นี้ เพื่อดูรายชื่อแอปที่เชื่อมต่อกับบัญชี Google ของเราอยู่


ลองคลิกชื่อแอปเพื่อดู สิทธิ์เข้าถึง บัญชี Google ซึ่งจะบอกรายละเอียดว่าเข้าถึงส่วนไหนบ้าง ตลอดจนถึงวันที่เราตอบอนุญาตให้สิทธิ์กับแอปหรือเว็บไซต์นั้น


หากดูแล้วขอมากไป ไม่น่าไว้ใจละก็ แนะนำให้ทำการคลิกที่ปุ่ม ลบ ( Remove ) เพื่อลบออกไป แค่นี้ก็เรียบร้อย ป้องกันแอปอื่นที่อาจแอบเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเราแล้ว ในตัวอย่างนี้คือ Pokemon Go Release บน iOS ที่เข้าถึงแทบทุกส่วนของบัญชี Google เลย

แล้วถ้าหากคุณต้องการเล่นแอปนั้นต่อที่ สิทธิ์เข้าถึงเยอะๆทำอย่างไรดี ง่ายสุดคือสมัครบัญชี Google ใหม่ (สมัคร gmail ใหม่ ) แล้วใช้บัญชี Google ที่สมัครใหม่ในการเข้าสู่ระบบของแอปและเกมหรือเว็บไซต์แทน แค่นี้ก็หมดกังวลในเรื่องแอบเข้าถึงข้อมูลสำคัญของเราแล้ว

สำหรับผู้เล่นเกม Pokemon GO! ทาง iOS ที่ก่อนหน้านี้ แอปเข้าถึงสิทธิ์ข้อมูลผู้ใช้ Google แบบทุกอย่าง ล่าสุดทางนักพัฒนาแอป Pokemon GO อย่าง Niantic Labs ได้ออกอัปเดต1.0.1 เพื่อแก้ปัญหานี้แล้ว  โดยเปลี่ยนมาเป็น เข้าถึงเฉพาะคุณเป็นใครบน Google และดูที่อยู่อีเมลเท่านั้น ซึ่งผู้ใช้ iOS สามารถอัปเดตแอป Pokemon GO! ได้ทาง App Store

ข้อมูลจาก CNET
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า