วิธี Set Up หน้า Web GUI ของ TOT - ONU ZTE F660

ผมได้มีโอกาสไป set up ONU ของ TOT ยี่ห้อ ZTE F660 ของบ้านญาติที่ต่างจังหวัด เลยมาแนะนำวิธีการ Set Up เพราะก่อนหน้าที่จะ Set Up ลองหาข้อมูลจาก Google ไม่ค่อยมีใครทำไว้ เผื่อเป็นประโยชน์กับผู้ที่อยากตั้งค่าต่างๆเอง เช่น การตั้ง password wifi การ forward port ใครทราบแล้ว ผ่านได้เลยครับ

*** ข้อมูลภาพทั้งหมด ผมใช้วิธีการ Forward Port ของ router ไว้ ทำให้สามารถแก้ไข หรือดูข้อมูลได้ตลอดเวลา

1. เริ่มแรก เปิด Internet Explorer หรือ Google Chrome หรือ Firefox ขึ้นมา แล้วพิมพ์ 192.168.1.1
2. ทำการ login โดยใช้ Defaut Username : admin และ password : admin ใครเข้าไม่ได้หรือโดนเปลี่ยน password ไปแล้ว ไม่ต้องตกใจครับ แก้ได้โดยการ Reset Router ครับ จะมีปุ่ม Reset อยู่ ให้กดแช่ จนไฟสถาณะของ Router เปลี่ยน แต่ก่อนจะ Reset ต้องทราบ หมายเลขวงจร ของเราก่อน โดยทั่วไป PPoE Username ที่ใช้สำหรับ เชื่อมต่อกับ TOT Fiber มี format คือ หมายเลขวงจร@fttxhome ส่วน password ก็คือ หมายเลขวงจร ส่วนท่านใดเพิ่งขอใช้บริการ ตัว password อาจเป็นแบบสุ่ม ถ้าเข้าไม่ได้ด้วย password หมายเลขวงจร ให้โทรหา Call Center เพื่อขอรหัสได้เลยครับ

กรณีที่ท่านใช้วิธี Reset Password เป็น Default สามารถเข้ามาใส่ PPoE Username และ Password เพื่อเชื่อมต่อกับ TOT Internet ที่ Wan Connection ตามรูปได้เลยครับ



 3. ขั้นตอนการ Set Wifi เริ่มจากเข้าไปเลือก WLAN จากนั้นเลือก Wiless RF Mode ให้เป็น Enable


 ง่ายๆก็ตั้งค่าต่างๆเป็น Default ได้เลยแล้วกดปุ่ม Submit


 มาที่แถบ SSID Settings ทำการตั้งชื่อ SSID Name ตามต้องการได้เลยครับ ในที่นี่ผมตั้งเป็น Test เสร็จแล้วกดปุ่ม Submit


 เสร็จแล้วมาที่แถบ Security แล้วตั้ง Authentication Type ในที่นี่ผมเลือกใช้ WPA/WPA2-PSK เพราะบางทีกล้อง IP Cam ที่บ้านเชื่อมต่อกับ WPA2 อย่างเดียวไม่ได้ ส่วน WPA Passphrase ก็คือการตั้ง Password Wifi ให้ตั้งตามใจชอบเลยแต่ต้องไม่ต่ำกว่า 8 ตัวอักษร ในที่นี่ผมใส่ 12345678 เสร็จแล้วกดปุ่ม Submit


 4. วิธีการ forward ports ขั้นแรกเข้าไปเลือกแถบ Aplication List


 จากนั้นเลือก Click here to add an application.


 จากนั้นก็เข้าไป set port ที่จะทำการ Forward เสร็จแล้ว กด add ตัวอย่างเป็นการ forward port 8000 ของ DVR people fu เพื่อดูกล้องวงจรปิด จาก Wan อื่นครับ


 จากนั้น เข้าแถบ Port Forwarding ( Application List ) ครับ แล้วเลือก WAN Connection, LAN Host IP Address, AppName ที่จะทำการ forward port ครับ เสร็จแล้วกด add ตัวอย่างเป็นการ forward port DVR IP ภายใน 192.168.1.100 ครับ


 ท่านใด มี ZTE F660 ลองตั้ง Bridge ตามนี้ดูครับ

ปล. ผมไม่เคยลองนะครับ เพราะผมไม่ได้อยู่หน้าเครื่อง ONU นี้อยู่ต่างจังหวัด แล้วผม remote ไป capture screen มาไห้ดูครับ

1. ก่อนเปลี่ยนแปลงค่าใดๆ ควรจะ back up configuration file ทุกครั้งครับ ถ้าทำอะไรผิดพลาด จะได้กลับมาค่าเดิมได้

 2. ดึง PPoE password จาก Back up configuration file โดยใช้โปรแกรม router password viewer (http://software.thaiware.com/6205-RouterPassView-Download.html) หรือวิธีการตรวจดูส่วนประกอบ ตัวอย่างครับ https://www.youtube.com/watch?v=pLpN0a92kck

3. ไปที่หน้า Wan Connection และเลือก Creat Wan Connection เสร็จแล้ว ของ TOT ตั้งค่าตามนี้ดูครับ เมื่อใส่ค่าเสร็จแล้ว กด Creat ได้เลยครับ


 4. ในส่วน Router ที่เรานำมาเชื่อมต่อกับ ONU ที่ตั้ง Bridge ไว้แล้ว สามารถเอา Username กับ Password ที่ได้จากข้อ 2 ไปใช้ได้เลย

เข้ามา update และ ยืนยันว่า ZTE 660 ของ TOT สามารถทำ Bridge mode เองได้ครับ ผมเพิ่งลองไปเมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ตามวิธีที่ผมเขียนไว้ด้านบนเลยครับ

แต่เพิ่มเติมนิดหนึ่ง

1. ในช่วงที่จะ set config ของ ONU ควรถอดสาย fiber ออกจาก ONU เพื่อไม่ไห้ระบบ Re-config อัตโนมัติ ไม่งั้นอาจจะตั้ง bridge mode ไม่ได้ครับ

2. ไห้ลบ connection เดิมที่เป็น Router Type ออกก่อนที่จะ create new connection เป็น Bridge Mode

3. หลังจาก create new connection เป็น Bridge Mode แล้ว ไห้ไปที่ DHCP Port service เลือก Lan 1 หรือ Lan ไหนก็ได้ที่เราจะเอา Router อีกตัวมาต่อเพื่อ connect ผ่าน PPoE แทน ONU เดิม


เสร็จเรียบร้อยครับ


user : admin
Pass : tot
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า