ธี่หยด แปลว่าอะไร? จากเรื่องเล่าหลอน Pantip สู่หนังผีไทยน่าดูแห่งปี

"ธี่หยด" หนังผีไทยที่กำลังถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นที่มาของเรื่องที่สร้างจากกระทู้สุดหลอนบนเว็บไซต์ Pantip.com เมื่อหลายปีก่อน รวมไปถึงคำแปลกๆ อย่างธี่หยดแปลว่าอะไร มีความหมายว่าอย่างไรกันแน่ บทความนี้จะพามาไขคำตอบกัน

คำว่า "ธี่หยด" คืออะไร แปลว่าอะไร

ธี่หยด คือ ชื่อภาพยนตร์ไทยปี พ.ศ. 2566 เป็นแนวหนังผีที่ได้แรงบันดาลใจมาจากตำนานเรื่องเล่าสยองขวัญบนเว็บไซต์พันทิป (Pantip) ซึ่งในกระทู้นั้นผู้เขียนได้บรรยายถึงเสียงหลอนปริศนาในยามค่ำคืนที่เปล่งออกมาเป็นคำว่า "ธี่หยด" ทำให้เรื่องผีสุดหลอนนี้ถูกเรียกกันว่าเรื่องธี่หยดนั่นเอง

"ธี่หยด" คือเสียงสวดโหยหวนในเวลากลางคืน แม้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีความหมายสื่อถึงอะไรกันแน่ แต่สันนิษฐานคำว่า "ธี่หยด" แปลว่า "โอม" มาจากภาษามอญโบราณที่ใช้บริกรรมคาถา โดยคาดว่าธี่หยดเพี้ยนมาจากคำว่า "เตี๊ยะหยด" เรื่องเล่านี้เกิดขึ้นมานานหลายสิบปี ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น อาจเป็นไปได้ที่ทางเจ้าของเรื่องต้นฉบับก็อาจจะฟังได้ไม่ชัดเจน จึงคิดว่าคือคำที่ออกเสียงเป็นธี่หยด

ที่มาของ "ธี่หยด" ตำนานหลอน จ.กาญจนบุรี จากกระทู้เรื่องเล่าใน Pantip

ธี่หยดสร้างจากเค้าโครงเรื่องจริงของคุณกิตติศักดิ์ กิตติวิรยานนท์ ซึ่งได้เขียนเล่าเรื่องราวธี่หยดที่เกิดขึ้นใน จ.กาญจนบุรี พ.ศ. 2515 ลงบนเว็บไซต์ Pantip เมื่อปี พ.ศ. 2558 จนกลายเป็นกระทู้เรื่องผีสุดสะพรึงที่ถูกพูดถึงในยุคนั้น

เรื่องธี่หยดคือเรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆ กับครอบครัวคุณแม่ของคุณกิตติศักดิ์เมื่อราว 50 ปีก่อน โดยทางผู้เขียนได้เล่าเป็นตอนๆ มีชาวเน็ตมาแสดงความคิดเห็นมากกว่า 2,000 ความเห็น กระทู้ดังกล่าวถูกแชร์ออกไปมากกว่า 130,000 ครั้ง จนกลายเป็นปรากฏการณ์เรื่องสยองที่มีคนรออ่านมากที่สุด

จากกระทู้ดังพันทิปในยุคนั้น ทางแพรวสำนักพิมพ์ได้หยิบยกเรื่องธี่หยดมาทำเป็นนิยายเรื่อง "ธี่หยด... แว่วเสียงครวญคลั่ง" เขียนโดย กฤตานนท์ ซึ่งเป็นนามปากกาของคุณกิตติศักดิ์ กิตติวิรยานนท์ มียอดพิมพ์มากกว่า 20,000 เล่ม

ในช่วงเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2566 คุณกิตติศักดิ์ก็ยังเคยโทรศัพท์ไปเล่าเรื่องธี่หยดผ่านรายการ The Ghost Radio ด้วยตัวเอง ปัจจุบันมียอดชมมากกว่า 5.6 ล้านวิว จนกระทั่งมีการประกาศสร้างเป็นภาพยนตร์ในที่สุด

เรื่องย่อธี่หยด หนังผีไทยสุดหลอนน่าดูแห่งปี 2566
ธี่หยดเล่าเรื่องจริงสุดประหลาดของครอบครัวหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2515 เมื่อหญิงชราคนหนึ่งเล่นของจนของเข้าตัว และแอบเข้าไปสิงในร่างของ "แย้ม" (น้องสาวของคุณแม่ของคุณกิตติศักดิ์) ซึ่งกำลังป่วย โดยเชื่อว่าปอบจะเข้ามาสิงและกินอวัยวะภายใน ทำให้ร่างกายของแย้มอ่อนแอลงเรื่อยๆ ในขณะเดียวกันยามค่ำคืนก็จะได้ยินเสียงสวดโหยหวนด้วยคำว่า "ธี่หยด" ที่เชื่อว่าเป็นภาษามอญโบราณ นำไปสู่เรื่องราวปริศนาและชวนหลอนที่แม้จะผ่านมาแล้วกว่า 50 ปี แต่ยังสร้างความสะพรึงให้ผู้ฟังอยู่เสมอ

รวมรายชื่อนักแสดงเรื่องธี่หยด มีใครบ้าง
หนังเรื่องธี่หยด กำกับโดยทวีวัฒน์ วันทา และณฤทธิ์ ยุวบูรณ์ รับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ โดยทั้งคู่เคยมีผลงานร่วมกันในหนังไทยสยองเรื่องทองสุก 13 ก่อนที่จะมาร่วมกันสร้างเรื่องธี่หยด ดำเนินการสร้างโดยช่อง 3 และ M STUDIO (เอ็ม สตูดิโอ) ส่วนรายชื่อนักแสดงธี่หยด มีดังนี้

ณเดชน์ คูกิมิยะ : รับบท ยักษ์

มิ้ม-รัตนวดี วงศ์ทอง : รับบท แย้ม

เดนิส-เจลีลชา คัปปุน : รับบท หยาด

จูเนียร์-กาจบัณฑิต ใจดี : รับบท ยศ

เฟรนด์-พีระกฤตย์ พชรบุณยเกียรติ : รับบท ยอด

นีน่า-ณัฐชา นีน่า พาโดวัน : รับบท ยี่

เฟรช-อริศรา วงษ์ชาลี : รับบท แม่

ปลาย-ปรเมศร์ น้อยอ่ำ : รับบท พ่อ

หนังเรื่องธี่หยด เข้าฉายวันไหน?
สำหรับใครที่เป็นแฟนหนังผีไทยหรือเรื่องเล่าสยองขวัญ เตรียมชม "ธี่หยด" ซึ่งมีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 26 ตุลาคม 2566

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า