วิธีการกรอกฟอร์มบน pdf file ได้ด้วยโปรแกรม pdf xchange viewer

หลายต่อหลายครั้งที่เราได้รับไฟล์แบบฟอร์มที่เป็น PDF (Portable Document Format) ซึ่งปกติไม่สามารถกรอกข้อมูลลงไปในเอกสารได้ ต้องมีการพิมพ์ออกมาแล้วมาเขียนด้วยปากกาอีกครั้ง สร้างปัญหาและความไม่สะดวกในการใช้งานเป็นอย่างยิ่ง
วันก่อนผมมีความจำเป็นที่จะต้องลงทะเบียน DNS (Domain Name Server) สำหรับส่งให้ หน่วยงานาภายใน  เพื่อดำเนินการ โดยต้องกรอกลงไปในฟอร์ม ซึ่งเป็นไฟล์ PDF




จึงไปสอบถามลุงกู (Google) ได้ความว่ามีโปรแกรมชื่อ pdf xchange viewer สามารถทำการเพิ่มข้อความในเอกสาร PDFได้ จึงไปหา Download จากเว็บไซต์ http://pdf-xchange-viewer.en.softonic.com/ ได้ไฟล์ชื่อ PDFXVwer.zip เริ่มติดตั้งเลยครับ...หลังจากติดตั้งเสร็จแล้วก็จะได้โปรแกรมไฟล์ PDF-XChange PDF Viewer ให้เปิดโปรแกรมชื่อ PDF-Viewer ขึ้นมา



เปิดไฟล์เอกสาร PDFด้วย PDF-Viewer ได้หน้าตาตามนี้เลยครับ



เอาสิ่งที่ต้องการก่อนนะครับคือการกรอกข้อมูล ให้เลือกไปที่ปุ่ม Typewriter จากนั้นก็เลื่อนเมาส์ไปคลิกในตำแหน่งที่ต้องการ แล้วพิมพ์ข้อความลงไปดังรูปครับ การแก้ไขก็ง่าย ๆ เหมือนกับ Text box ทั่ว ๆ ไป




จบแล้วครับ ทีนี้ท่านก็สามารถป้อนข้อความลงในเอกสารได้แล้วครับ สามารถบันทึก สั่งพิมพ์ และส่งต่อได้ตามความต้องการ
หมายเหตุ หากผู้รับเปิดอ่านไฟล์ ด้วยโปรแกรม Acrobat Reader จะเห็นกล่องข้อความเป็นวัตถุ (Object) ไม่สามารถแก้ไขหรือย้ายตำแหน่งได้ครับ

pdf xchange viewer ตอนที่ 2 Formatting Toolsbar
มีปัญหาอีกนิดหน่อยครับ ตัวอักษรที่พิมพ์ลงไปโตเกินไป อยากเปลี่ยนรูปแบบอักษร ทำไงดี


ก่อนอื่นต้องเรียกเมนูที่จะจัดการรูปแบบอักษรมาก่อน โดยการเลือกไปที่เมนู View => Toolbars => Properties Toolbar หรือกดแป้นพิมพ์ Ctrl+E


ท่านจะเห็นแถบเครื่องมือ Properties ปรากฏขึ้นมา ให้คลิกเลือกข้อความที่ต้องการแก้ไข จะเห็นแถบเครื่องมือเปลี่ยนเป็นการจัดรูปแบบอักษร



ทดสอบเปลี่ยนแปลงอักษร จะได้ผลดังรูป


จบแล้วครับ

pdf xchange viewer ตอนที่ 3 Rotage Pageก่อนจะจบพอดีได้รับเอกสาร PDF จากป้าคมคาย เข้าใจว่ามีการ Scan จากเครื่อง Scanner ผ่านช่องป้อนเอกสารอัตโนมัติ(Auto feed) ทำให้เอกสารที่ได้ เป็นแบบแผ่นตั้งทั้งหมด ทั้ง ๆ ที่เนื้อหาเป็นแบบอ่านแนวนอน ทำให้ผู้อ่านต้องเอียงคออ่านครับ มาลองใช้โปรแกรม pdf xchange viewer ช่วยแก้ปัญหากันครับ
จากเอกสารจะเห็นว่าแผ่นที่ เป็นแบบแนวนอน การอ่านต้องเอียงคออ่านครับ


คลิกเลือกเอกสารแผ่นที่ เลือกเมนู Document => เลือกRotate Pages... 


บนหน้าต่าง Rotate Pages เลือก Current Page เพื่อให้หมุนเฉพาะเอกสารที่เลือก => กดปุ่ม OK


ทีนี้เราก็จะได้ไฟล์เอกสาร PDF ที่อ่านง่ายขึ้นแล้วครับ


ฟังก์ชั่นการใช้งานโปรแกรม pdf xchange viewer ยังมีอีกนะครับต้องค่อย ๆ ศึกษาต่อไป

ที่มา : http://bigtui.exteen.com/
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า