คู่มือสำหรับคุณผู้หญิง รถเสียต้องทำอย่างไรบ้าง?


ในบทความนี้จะพูดในแง่ของความรู้เรื่องช่างและระบบต่างๆ พวกคุณผู้หญิงส่วนใหญ่อาจไม่ชำนาญการเท่าผู้ชาย โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดอย่าง “รถเสีย” แบบนี้แล้ว คงต้องมีคู่มือสำหรับคุณผู้หญิง เพื่อช่วยเหลือตัวเองเบื้องต้นหากรถเสีย

1. รถยางแบน ทำอย่างไรดี



เมื่อได้ยินเสียงแปลก ๆ ดังขึ้นมา ให้จอดรถข้างทางทันที ห้ามดันทุรังขับบดไปเด็ดขาด และให้เลือกจอดในพื้นที่ ๆ ไม่มีความลาดเอียง พื้นเรียบจะดีที่สุด


  • กรณีมียางอะไหล่ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ลองหาข้อมูลในการเปลี่ยนยางได้เลย แต่ส่วนใหญ่ผู้หญิงอาจทำเองไม่ไหว ดังนั้นอาจต้องหาคนช่วย
  • กรณีใกล้แหล่งชุมชน และยางค่อย ๆ ซึม แนะนำให้หาที่สูบลมเอามาสูบเติมลม แล้วค่อยๆ ขับหาร้านปะยางที่ใกล้ที่สุด
  • กรณีไม่มีอุปกรณ์เปลี่ยนยางอะไหล่ และไม่อยู่ในแหล่งชุมชน ให้ลองใช้แอปพลิเคชันเรียกช่าง หรือโทรเรียกช่าง (ควรมีเบอร์ช่าง ไว้ติดต่อในกรณีฉุกเฉิน)

2. รถส่าย

ขับทางเรียบรู้สึกส่ายนิด ๆ แต่ถ้าลงหลุมแล้วชัดเจนเลยว่ารถส่ายหนักมาก อันดับคือต้องเช็คลมยางดูก่อน มีทั้งแบบลมยางน้อย และเยอะเกินไปก็ทำให้เกิดอาการสั่นได้ หากลมยางปกติ ไม่ควรรอช้า ให้รีบนำรถเข้าไปเช็คที่ศูนย์เพื่อเช็คอาการ



3. เครื่องดับไปเองเฉยเลย
ขับ ๆ อยู่รถก็เกิดดับขึ้นมากลางทาง แบบนี้อย่าเพิ่งตกใจ ให้ลองทำแบบนี้ดูก่อน
  • สำหรับรถเกียร์ออโต้ให้เหยียบคลัตช์ค้างไว้ จากนั้นให้เบรกช้า ๆ ค่อย ๆ เพื่อประคองให้เข้าข้างทาง โดยให้ปรับเกียร์ที่ตัว N เป็นการปลดเฟือง ป้องกันไม่ให้เกียร์พัง แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา ให้ลองเข็นเพื่อสตาร์ทเครื่อง อันนี้ต้องพึ่งแรงจากเพื่อนร่วมทางนิดหน่อย โดยเข้าเกียร์ 2 เหยียบคลัตช์ค้างไว้แล้วเข็นออกไป พอความเร็วได้ปล่อยคลัตช์แล้วเข้าเกียร์
  • เปิดไฟฉุกเฉิน แล้วลองสตาร์ทใหม่
  • เช็คความแน่นของขั้วแบตเตอรี่ แล้วลองสตาร์ทดูอีกครั้ง
  • ถ้าทำหมดนี่แล้วไม่ติด เรียกช่างเป็นคำตอบสุดท้าย



4. พกของสำคัญไว้บ้าง

เพราะเราไม่รู้ว่าเหตุไม่คาดคิดอย่างรถเสียจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ดังนั้น กันไว้ดีกว่าแก้น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด รู้ใจเคยให้ความรู้เรื่องของจำเป็นที่ควรพกติดรถไว้ ไม่ว่าจะเป็น ยางอะไหล่ สายพ่วงแบตเตอรี่หรือสายจั้มแบตเตอรี่รถยนต์ ที่ทุบกระจกและอุปกรณ์สำหรับตัดเข็มขัดนิรภัย น้ำมันสำรอง น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก เป็นต้น ลองดูเพิ่มเติมได้ที่ สิ่งจำเป็น 10 อย่างที่ควรมีติดรถไว้เผื่อฉุกเฉิน

5. เดินทางไกล อย่าลืมชาร์จโทรศัพท์


คงเป็นซีนดราม่าไม่น้อย หากเราต้องไปรถเสียกลางป่า ที่เปลี่ยว มืด ๆ และดูไม่ปลอดภัย แต่สิ่งเดียวที่หวังพึ่งคือโทรศัพท์ดันแบตหมด! ให้ความสำคัญตรงนี้ด้วย เพราะเมื่อเกิดเหตุเราจะได้ใช้โทรหาช่าง ประกัน หรือคนสนิท เพื่อขอความช่วยเหลือ และเบอร์โทรฉุกเฉินก็ต้องมี 191 เหตุด่วนเหตุร้าย, 1155 ตำรวจท่องเที่ยว, 1192 แจ้งรถหาย, 1543 สายตรงทางด่วน, 1193 ตำรวจทางหลวง, 1146 กรมทางหลวงชนบท และสำหรับลูกค้าประกันภัยรู้ใจมีบริการช่วยเหลือยามฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง โทร 02 582 8844

สิ่งสำคัญคือต้องมีสติเมื่อเกิดเหตุ และอย่าอยู่ให้ห่างจากรถ โดยเฉพาะในเวลากลางคืน ห้ามออกจากรถเด็ดขาด ให้รอจนกว่าเพื่อนหรือเจ้าหน้าที่จะมา
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า