10 บทเพลงที่ควรมีติดเครื่อง สำหรับใช้ทดสอบเครื่องเสียง


ปกติแล้วเวลาที่เราเลือกซื้อเครื่องเสียงนั้นก็ต้องมีการทดลองฟังด้วยแนวเพลงต่าง ๆ หรือ จะเป็นเพลงที่เราชื่นชอบเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว  ทำให้การทดสอบเครื่องเสียง  หรือ  ลำโพงนั้น ๆ ว่าให้โทนเสียงเป็นอย่างไรตอบโจทย์กับแนวเสียงที่เราชื่นชอบได้มากน้อยแค่ไหน บางคนก็ใช้แค่ 2-3 เพลง บางคนก็มีเป็น Playlist เลยทีเดียว ซึ่งในวันนี้ผมจะมาแนะนำ  " 10 บทเพลงที่ควรมีติดเครื่อง "สำหรับใช้ทดสอบหูฟัง ซึ่งบทเพลงที่จะมานำเสนอนั้นเป็นเพลงที่บันทึกเสียงมาได้อย่างยอดเยี่ยม ฟังสบาย และ เข้าถึงได้ง่ายเพื่อจะเป็นแนวทางให้กับผู้เล่นหน้าใหม่ ๆ ได้ลองเลือกไปใช้ดูครับ

1.The Eagles - Hotel California
จากอัลบั้ม Hell Freezes Over


สำหรับเพลง Hotel California นั้นเป็นบทเพลงที่พวกเราคุ้นหูกันมาอย่างยาวนาน  เนื่องจากเป็นเพลงที่ไพเราะมาก ๆ โดยจุดเด่นของเพลงนี้จะอยู่ที่การบันทึกเสียงได้อย่างยอดเยี่ยมเนื่องจากการวางตำแหน่งของเสียงชิ้นดนตรีแต่ละชิ้นนั้น  ไม่เกิดการทับซ้อนกันแม้แต่น้อย แถมยังมีอิมเมจของเสียงเครื่องดนตรี และ เสียงร้องที่ใหญ่  ทำให้เราสามารถได้ยินเสียงของกีตาร์โปร่ง เสียงของนักร้อง หรือ จะเป็นเสียง Percussions ชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่ถูกบันทึกมาได้อย่างครบถ้วน และ ให้เสียงเบสที่มีหัวโน๊ตที่เด่นชัดมาก ๆ ทำให้สามารถนำไปใช้ทดสอบในเรื่องของหัวโน๊ตเบสกับความ Live ได้ ครับ

2.Daft Punk - Get Lucky 
จากอัลบั้ม  Random Access Memories


เพลง Get Lucky นั้นเป็นบทเพลงที่มีการผสมซาวด์สังเคราะห์และ  มีการบันทึกเสียงที่ดีเยี่ยม ให้ Range ของเสียงที่กว้าง ตั้งแต่ในย่านต่ำที่มีอิมแพคที่แน่น และ ชัด  ตัวเบสนั้นยังลากเสียงลงไปได้ลึก สามารถนำไปเทส Deep Bass ได้ นอกจากนี้ยังให้เสียงกลางที่ชัดเจน มีไลน์กีตาร์ที่เด่นชัด  พร้อมทั้งมีเสียงย่านกลางแหลมที่เคลียสะอาด  โดยปลายเสียงนั้นทิ้งน้ำหนักได้ดีไม่ลอยฟุ้งครับ  ด้วยเพลงนี้สามารถทดสอบการแบ่งชั้นของเสียงในแต่ละย่านได้เป็นอย่างดีครับ 

3.Norah Jones - Come Away With Me
จากอัลบั้ม Come Away With Me


ในเพลงนี้เราจะได้ยินเสียงร้องอันไพเราะจาก Norah Jones ที่ถูกบันทึกเสียงมาได้อย่างยอดเยี่ยม โดยตำแหน่งของเสียงร้องนั้นจะลอยเด่นออกมาด้านหน้า ทำให้สามารถจับรายละเอียดของคำร้องได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งยังมีเสียงเครื่องดนตรีที่เข้ากันอย่างลงตัว  ซึ่งเอาไว้ทดสอบเสียงร้องที่ให้ความเป็นธรรมชาติได้ดีทีเดียวครับ

4. Rebecca Pidgeon - Spanish Harlem
จากอัลบั้ม The Raven


หลาย ๆ ท่านคงจะคุ้นเคยกับเพลงนี้เป็นอย่างดีอยู่แล้วเนื่องจากเพลงนี้เหมาะมาก ๆ สำหรับการใช้ทดสอบเสียงของหูฟัง หรือลำโพง เนื่องจากมีเสียงร้องที่โดดเด่นในเรื่องของความเป็นธรรมชาติ  บวกกับเสียงเครื่องดนตรีที่คลอเบา ๆ แต่ให้รายละเอียดได้ครบถ้วนมีมิติ และตำแหน่งของเสียงดนตรีที่สมจริง และยังถ่ายทอด Ambient ของเสียงได้อย่างเด่นชัดมาก ๆ ซึ่งถือว่าเป็นเพลงสำหรับทดสอบที่ดีจริง ๆ ครับ

5. Avenged Sevenfold - The Shepherd Of Fire
จากอัลบั้ม Hail To The King


เพลงนี้เหมาะสำหรับชาวร็อคที่ต้องการบทเพลงที่จะเอาไวใช้ทดสอบหูฟัง เนื่องจากปกติแล้วเพลงแนวนี้จะมีการบันทึกที่ให้ซาวด์แบบดิบ ๆ แต่ไม่ใช่กับ Avenged Sevenfold ครับ เนื่องจากแทรคนี้ได้รับการบันทึกเสียงที่ยอดเยี่ยม มีความกว้างของเสียง และให้ความคมชัดสูง มีการวางตำแหน่งของเสียงเครื่องดนตรีได้อย่างสมจริง ไลน์กีตาร์จากทางด้านซ้าย และขวานั้นไม่เกิดกันทับซ้อนกัน มีมิติของเสียงกลองที่อยู่ด้านหลังแบบสัมผัสได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งยังให้แรงปะทะของกระเดื่อง และ เสียงฟาดกลองได้อย่างดุดันสามารถนำไปทดสอบหูฟังได้อย่างยอดเยี่ยมทีเดียวครับ

6. Red Hot Chili Peppers - Go Robot
จากอัลบั้ม The Getaway


เพลงนี้เปิด Intro มาด้วยเบสที่คอยเดินประคองสลับไปกับเสียงกลองที่ให้เสียงฟาดหนังกลองที่ชัด มีอิมแพคที่ดี โดยที่ไม่ไปบดบังเสียงในย่านอื่น ๆ ครับ ซึ่ง Go Robot นั้นยังให้การแยกแยะเครื่องดนตรีได้อย่างชัดเจน ผสมผสานไปกับเสียงร้องที่ชัดถ้อยชัดคำทีเดียวพร้อมทั้งยังมีจังหวะที่สนุกเอาไว้ทดสอบกับหูฟังที่เน้นเบสได้ครับผม

7.The Script - The Man Who Can't Be Moved 
(Live At The Aviva Stadium, Dublin)
จากอัลบั้ม #3 Deluxe Version


เพลงนี้จัดว่าเป็นอีกเพลงหนึ่งที่มีการบันทึกการแสดงสดได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเพลงนี้จะให้เราได้สัมผัสกับเสียงของการแสดงที่ถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างชัดเจน และ ให้ความประทับใจแบบที่สัมผัสได้  โดยเพลงนี้เมื่อเปิดฟังกับลำโพงนั้นสามารถรับรู้ได้ถึงบรรยากาศของคอนเสิร์ตได้อย่างครบถ้วน โดยที่บทเพลงและ เสียงของแฟน ๆ ที่เข้าไปชมนั้นผสานกันไปได้อย่างกลมกลืนมากๆ ใครที่อยากได้เพลงที่เอาไว้ทดสอบเสียงบรรยากาศของคอนเสิร์ตสด ๆ ล่ะก็ลองนำแทรคนี้ไปฟังกันดูครับ

8. Angus & Julia Stone - Big Jet Plane
จากอัลบั้ม Down The Way


Big Jet Plane นั้นให้เสียงเครื่องดนตรีที่ถูกบันทึกมาได้อย่างคมชัด มีการแบ่งชั้นของเสียงในแต่ละย่านได้อย่างยอดเยี่ยมให้เสียงเบสที่นุ่มลึก พร้อมทั้งเสียงกีตาร์ที่มีความคมชัด มีมิติของเสียงที่ดีทีเดียว นอกจากนี้ยังให้เสียงร้องที่ลอยเด่นออกมาให้สัมผัสได้อย่างง่ายดาย  และ  ให้เสียงกลองสแนร์ที่ประกายเสียงมาให้ได้ยินอย่างชัดเจน   เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ควรมีติดไว้ในเครื่องเลยครับ

9. James Morrison - Man In The Mirror (Live)
จากอัลบั้ม Acoustix 2


แทรคนี้จะเป็นการบันทึกเสียงการแสดงสดของ James Morrison ที่นำเพลง Man In The Mirror ของ King Of Pop อย่าง Michael Jackson มาเล่นกับกีตาร์โปร่ง และ เปียโนได้อย่างไพเราะสุด ๆ โดยแทรคนี้จะถ่ายทอดเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ของ James Morrison ออกมาได้เพราะจับใจ และ ให้เสียงของกีตาร์โปร่งที่ลงน้ำหนักเสียงได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งยังให้เสียงเปียโนคลออยู่ด้านหลังให้บรรยากาศที่สงัดดีทีเดียวครับ สามารถเอาทดสอบเสียงของนักร้อง และ Ambient ได้ด้วยล่ะครับ

10. Michael Learn To Rock - Complicated Heart
จากอัลบั้ม 25


เพลงนี้เป็นอีกหนึ่งเพลงที่หลาย ๆ  คนคงจะคุ้นหูกันอยู่แล้ว เนื่องจากเพลงนี้เป็นบทเพลงที่มีคำร้อง และ ท่วงทำนองที่ไพเราะติดหู โดยเพลงนี้จะให้เสียงของเครื่องดนตรีทั้งกีตาร์กลอง และ เบส ที่ชัดเจนในทุก ๆ ตำแหน่ง เสียงเครื่องดนตรีนั้นไม่กองรวมกันเป็นก้อน สามารถแจกแจงรายละเอียดของเพลงออกมาได้อย่างน่าฟังมาก ๆ ทั้งเบสที่กระชับแต่ลงได้ลึก ให้สเกลของเสียงร้องที่ใหญ่ถ่ายทอดคำร้องออกมาได้อย่างชัดถ้อยชัดคำ ซึ่งเอาไว้ทดสอบความเคลียสะอาดของเสียงได้ดีมาก ๆ ครับ

ทั้ง 10 เพลง นี้ถือว่าเป็นบทเพลงตัวเลือกที่ควรมีติดเครื่องเอาทดสอบเสียงครับ เพราะให้การบันทึกเสียงมาได้อย่างชัดเจน น้ำเสียงไม่พร่ามัว และบางเพลงยังให้บรรยากาศของคอนเสิร์ตสดได้ดีมาก ๆ อีกด้วยครับ โดยบทเพลงเหล่านี้ผมได้จัดทำ Playlist จาก Tidal เอาไว้แล้ว สามารถติดดาวเอาไว้ทดสอบเสียง หรือฟังกันเล่น ๆ ได้เลยครับผม

ที่มา : www.munkonggadget.com
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า