How to – วิธีปิด Windows Defender บน Windows 10

หลังจากได้มีการพูดถึงหรือแนะนำวิธีการปิดหรือป้องกันไม่ให้ Windows 10 และ Windows 7/8.1 มีการส่งข้อมูลการใช้งานกลับไปยัง Microsoft หรือโดนสอดแนมกันไปแล้ว ซึ่งก็ติดตามได้จากลิงก์(สีฟ้า)ที่วางไว้ให้จากเวอร์ชันของ Windows ที่กล่าวไว้ วันนี้เราก็มีวิธีการปิดการทำงานของ Build-in Windows Defender หรือโปรแกรมป้องกันไวรัส ป้องกันสปายแวร์ มัลแวร์ ที่ทาง Microsoft ได้ยัดเยียดติดมาให้เราใช้งาน ซึ่งในบางกรณีหรือสำหรับบางท่าน ได้มีการติดตั้งใช้งานโปรแกรม Anti-Virus ตัวอื่นๆที่ตนเองเชื่อถือเพื่อใช้งานทดแทน โดยตามปรกติแล้วโปรแกรม Anti-virus ที่เราติดตั้งลงไปนั้นจะทำการปิด Windows Defender ให้เองโดยอัตโนมัติ แต่บางครั้งก็อาจจะไม่ปิดให้แล้วมีการทำงานซ้ำซ้อนจนทำให้ Windows มีการใช้ Process มากเกินไปหรือมี Process บางตัวใช้ CPU มากเกินปรกติก็มี
ดังนั้นวันนี้เราก็มีวิธีปิดไม่ให้มันทำงานอย่างถาวร แต่ทว่าสำหรับใครที่ไม่ได้ลงโปรแกรม Anti-Virus ตัวอื่น ก็ต้องรับรู้ไว้ด้วยนะครับว่า หากปิดการใช้งาน Windows Defender ก็เท่ากับว่า Windows  ของเราก็จะอยู่บนความเสี่ยงต่อการโดนไวรัสหรือสปายแวร์ต่างๆเล่นงาน
วิธีปิดการทำงาน Windows Defender 
  • พิมพ์ข้อความ gpedit.msc ในช่อง RUN (กดปุ่ม Windows Key+R)

เมื่อได้หน้าต่าง Local Group Policy Editor ขึ้นมาแล้วก็ให้ไปยัง Computer Configuration > Administrative Templates > Windows Components > Windows Defender


  • ดับเบิ๊ลคลิ๊กที่ “Turn off Windows Defender” ทางด้านขวามือ
  • เมื่อหน้าต่าง Turn off Windows Defender เปิดขึ้นมา ให้เลือกไปที่ “Enable”

  • จากนั้นกด Apply หรือ OK เป็นอันเสร็จพิธี
กรณีที่ gpedit.msc อาจจะไม่ทำงานสำหรับบางท่าน
  • เข้าไปที่ Control Panel > System and Security > Administrative Tools
  • คลิ๊กเลือก Component Services > Service(Local)
  • มองหา Service ที่ชื่อว่า Windows Defender แล้วดับเบิลคลิ๊ก
  • คลิ๊กเลือกหัวข้อ “Disable” จากช่องดรอปดาวน์ Startup type
  • กด Apply/OK เป็นอันเสร็จพิธี
สำหรับวิธีที่สองนี้นั้น เป็นการปิดตัว service เพือไม่ให้มีการโหลดตัว Process ของ Windows Defender ขึ้นมาหลังจากการบู๊ต Windows ในครั้งต่อไป
อนึ่งสำหรับขั้นตอนหรือรูปแบบการปิด Windows Defender ที่แนะนำไปข้างต้นนั้น ใช่ว่าจะสามารถใช้ได้กับ Windows 10 เท่านั้น มันยังสามารถใช้ได้กับ Windows 7, Windows 8.1 ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งสำหรับใครที่ติดตั้งโปรแกรมไวรัสตัวอื่นๆอยู่แล้ว ก็แนะนำว่าให้ปิดการทำงานของ Windows Defender เพื่อที่จะช่วยในการลด process ของตัว Windows ซึ่งก็ส่งผลให้มีการใช้แรมลดลงไปอีกเล็กน้อย… ก็หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับใครหลายๆคนที่อาจจะมีปัญหาในจุดนี้อยู่ หรือหากใครมีปัญหา สงสัย ในเรื่องอื่นๆ ก็สามารถสอบถามเข้ามาหรือแนะนำเข้ามาผ่าน Comment ด้านล่างได้นะครับ
สำหรับบางท่านที่ไม่สามารถทำการปิดได้จากทั้งสองวิธีที่ได้แนะนำไปข้างต้น สามารถใช้วิธีที่สามซึ่งได้มีการแนะนำวิธีการปิดเพิ่มเติม ซึ่งสามารถเข้าไปติดตามได้จาก >>ที่นี่<<
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า