เทคนิคขจัดคราบน้ำบนกระจก


กลางฤดูฝน สายฝนหล่นมาจากฟากฟ้า ทำให้ชาวไร่ ชาวนา นั่งยิ้มกันแก้มบาน แต่บางในพื้นที่ชาวไร่ ชาวนา นั่งน่าเศร้ามองเห็น พืชไร่นาจมน้ำ เสียเป็นเงินนับแสนบาท ( เป็นหนี้อีกแล้วเรา) งานนี้รัฐฯ ต้องเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ไม่งั้นเกษตรกร รากหญ้าชาวไร่ชาวนา นั้นต้องเป็นหนี้หัวโต “ ให้เขาใช้ชีวิตที่สุขสภาพบ้างเถอะครับ”

กลับเข้ามาสู่ปัญหาของคนขับรถยนต์กันบ้าง “เมื่อฝนตกที่ไร ไปไม่เป็น” ปัญหานี้ คงเคยเกิดขึ้นกับใครๆหลายคนอยู่นะขณะนี้ เพราะกระจกบานหน้ามีแต่คราบน้ำที่เกาะติดแน่น เช็ด-ขัด-ถู อย่างไรก็ไม่ออก  เมื่อขับขี่ลุยสาย ในยามค่ำคืน แทบมองไม่เห็นทาง ในเวลาที่มีรถยนต์สวนมา กระจกบานหน้าก็เป็นเหมือนกระจกโปร่งแสง มองไม่เห็นทาง เป็นอันตรายต่อการขับขี่เป็นอย่างยิ่ง


ปัญหาของคราบน้ำที่เกาะติดแน่นบนกระจกบานหน้าเกิดจาก คราบหินปูนที่ปนเปื่อนอยู่ในน้ำได้มาเกาะอยู่บนกระจก เมื่อโดนแดดเผาไปเวลานานน้ำได้ระเหยออไปเหลือครบหินปูน ไว้บนกระจก ซึ่งคราบหินปูนนั้นได้เกาะแน่นติดทนทาน นานปี ใช้ใบปัดน้ำฝนฉีดล้างทำความสะอาดก็ยังไม่ออก นำไปล้างขัดเคลือบสีก็ยังไม่ออก ยิ่งในวันที่ฝนแล้วนั้นใบปัดก็ปัดได้ไม่สะอาด และยังทำให้เกิดฝ้าขึ้น ทัศนวิสัยในการขับขี่แย่สุดๆๆๆ


ซึ่งรถคันเก่งของเพื่อนผมก็เจอปัญหาเช่นกัน “ฝนตกที่ไร ไปไม่เป็น คลานเป็นเต่ากลับบ้าน ทั้งๆขับรถเก๋งซีดาน ใหม่ป้ายแดงถอยมาได้ปีกว่า ปัญหาคราบหินปูนเกาะกระจก บานหน้าจะไม่เกิดขึ้นกับท่านที่มีการดูแลรักษารถยนต์เป็นอย่างดี มีการขัดเคลือบกระจกอยู่บ่อยครั้ง

เทคนิคขจัดคราบหินปูนให้ออกจากกระจกให้ใส่ปิ๊ง เหมือนใหม่นั้นทำได้ไม่ยาก  สำหรับท่านยังมีการเจ็บป่วยไม่มากนัก คราบน้ำยังเกาะไม่แน่นหนึบ สามารถใช้ “น้ำส้มสายชู” น้ำส้มที่ใส่ก๋วยเตี๊ยว ไม่เอาพริกนะ ใส่สำลี ค่อยๆเช็ด ทำความสะอาดขัดในพื้นที่เล็กๆๆเพื่อให้สะอาดทั่วถึง

สำหรับในกรณีที่คราบน้ำ คราบหินปูน เกาะติดแน่นหนึบ ติดทนนาน ต้องใช้พลังการขจัดคราบของกรดเกลือ หรือน้ำยาล้างห้องน้ำ (เป็ด) ในแบบที่มีกลิ่นฉุนไม่มาก จะมีปริมาณกรดเกลืออยู่ในปริมาณน้อยเพียง 10%  หากต้องการแบบเข้มข้ม ขจัดคราบที่ติดแน่นมานาน ก็ต้องใช้แบบที่มีส่วนผสมกรดเกลือที่ 20%  มีกลิ่นฉุน ( สามารถอ่านฉลากได้ที่ข้างขวด)

การใช้น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ ขจัดคราบบนกระจกบานหน้า จำเป็นจะต้องอย่าให้น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ โดนตัวถังรถยนต์ หรือชิ้นส่วน โลหะ ขอบยาง และอุปกรณ์ต่างของรถยนต์  เพราะกรดเกลือจะกัดกร่อน ทำให้ชุดสีรถยนต์ ขอบยางเกิดการชำรุดเสียหายได้

ขั้นตอนการขจัดคราบบนกระจกหน้า ทำเช่นเดียวการใช้น้ำส้มสายชู แต่ครั้งนี้ต้องใส่ถุงมือยางป้องกันน้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ กัดมือ และระวังอย่าให้เข้าตา  ขั้นตอนการขัดควรขัดในพื้นที่เล็กจะได้สะอาดทั่วถึง และเช็ดทำความสะอาดได้ง่าย

ในกรณีที่มีคราบติดแน่นมาก  สามารถใช้ใบมีดโกน ค่อยๆขุดคราบหินปูนออกก่อน แล้วใช้น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ เช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง  จะช่วยกระจกสะอาดได้ง่ายยิ่งขึ้น

หลังจากการขจัดคราบ เช็ดทำความสะอาดแล้ว ควรทำการเคลือบกระจก ไปพร้อมๆกัน เพื่อป้องกันการเกิดคราบน้ำ คราบหินปูนในครั้ง ต่อไป และอีกเรื่องหนึ่งที่พบเจอบ่อยครั้ง คือ เปิดแอร์เย็นจัด แล้วทำให้กระจกขึ้นฝ้า  ทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ลดลง และอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า