จริงหรือไม่ สายสัญญาณราคาแพงให้เสียงและภาพที่คุณภาพสูงกว่า


สายสัญญาณ ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เป็นหนึ่งในของที่มี ความพิศวง มากทีเดียว สายชนิดเดียวกัน ความยาวเท่ากัน ราคามีให้เลือกตั้งแค้ไม่กี่สิบบาทไปจนถึงหลักหมื่น โดยมีคำกล่าววว่า สายยิ่งแพง สัญญาณยิ่งชัด ภาพและเสียงจะสมจริงได้มิติยิ่งกว่าเดิม แล้วมันจริงหรือไม่ คุ้มกับมูลค่าที่เราต้องจ่ายเพิ่มหรือเปล่า เรามาดูสายกันไปทีละชนิดดีกว่าครับ

HDMI
สำหรับ HDMI แล้ว ทุกเส้นมีลักษณะในการทำงานเหมือนกัน ถ้าคุณได้ภาพจากแหล่งกำเนิดภาพแล้ว (เครื่องเล่นบลู-เรย์, มีเดีย สตรีมเมอร์, กล่องดิจิตอล ฯลฯ) ถ้าภาพขึ้นบนจอ แปลว่าการทำงานของมันสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะใช้สายถูฏหรือแพง ผลลัพธ์ที่ได้ก็ไม่มีทางแตกต่างกัน เพราะมันมีสัญญาณแบบดิจิตอล 0 กับ 1 เท่านั้น
และอย่าตกเป็นเหยื่อการตลาด โลกนี้ไม่มี HDMi 1.4, HDMI special cable for 3D, 120 หรือ 240Hz อะไรทั้งสิ้น สาย HD
  • Standard HDMI Cable
  • High Speed HDMI Cable
  • Standard HDMI Cable with Ethernet
  • High Speed HDMI Cable with Ethernet
ในการใช้งานปกติ High Speed HDMI Cableก็ครอบคลุมการทำงานทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการส่งสัญญาณภาพระดับ 1080p หรือ UltraHD 4K 
จากการทดสอบของ Tested ผลลัพธ์ของสายราคา 200 และสายราคา 6,000 ไม่มีความแตกต่างกันแต่อย่างใด




เครดิตภาพ http://www.tested.com/tech/3329-the-difference-between-cheap-and-expensive-hdmi-cables/
แต่ก็มีข้อยกเว้นอยู่บ้าง ในระยะธรรมดาทั่วไป หากต้องการลากสายไกลๆ ระยะเกิน 20 เมตร เราอาจจะต้องใช้สายราคาแพงในการทำงาน โดยเลือกใช้สายที่มีเทคโนโลยี Redmere ซึ่งจะมีการฝังชิพช่วยบูทสัญญาณ ทำให้ส่งได้ไกลขึ้น แต่ถ้าเราใช้ปกติายในบ้าน คุณจะไม่เห็นคามแตกต่างนี้หรอก



USB (และสาย Lightning)



มีความเชื่อผิดๆ ของคนที่ติดกับมายาคติว่า สาย USB ราคาแพงจะส่งข้อมูลได้ดีกว่า ภาพที่ได้จะมีอารมณ์ เสียงที่ได้จะอิ่มกว่า กรณีนี้มันก็ไม่ต่างอะไรกับสาย HDMI โลกของดิจิตอลมันไม่มีอะไรซับซ้อน นอกจาก 0 กับ 1 ในการรับส่งข้อมูลแล้ว สาย USB ไม่ว่าจะถูกหรือแพงก็ไม่แตกต่างกัน กรณีรวมถึงสาย Lightning ของ Apple ด้วย ที่ยกมารวมกันเนื่องจากการทำงานของสายทั้งสองรูปแบบนี้ไม่แตกต่างกัน
แต่ก็มีข้อยกเว้น ในเรื่องของการส่งพลังงานไฟฟ้า สาย USB แต่ละเส้นมีความเร็วในการชาร์จอุปกรณ์แตกต่างกัน สาย USB คุณภาพดีจะส่งกระแสไฟฟ้าผ่านสายได้ในจำนวน Amps ที่มากกว่า หากต้องการความเร็วในการชาร์จอุปกรณ์ อันนี้เราก็ต้องเลือกสาย USB ที่มีคุณภาพดีหน่อย แต่ก็ไม่จำเป็นต้องแพงเวอร์จนเกินไปก็ได้ มันไมไ่ด้แตกต่างกันมากขนาดไหน
สุดท้ายขอย้ำอีกที สาย USB ไม่ทำให้ภาพหรือเสียงมีคุณภาพที่ดีขึ้น ฟันธง
ปล. เห็นคนขายสาย  USB แล้วบอกว่าลงเพลงผ่านสายนี้ เสียงจะดีขึ้น แล้วสลดใจยิ่งนัก



สายลำโพง (Speaker Cables)



นักฟังหูทองเชื่อมั่นว่าสายลำโพงราคาแพงสามารถเปลี่ยนคุณภาพเสียงที่ได้จากเครื่องเล่นเพลงได้ เพลงจะกังวาล มิติเสียงอิ่มมากกว่าเดิม
สำหรับสายลำโพงแล้ว ค่าความต้านทานของสายส่งผลต่อเสียง และมีการพิศูจน์แล้วด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ สายแต่ละเส้นที่แตกต่างกันทำให้สัญญาณเสียงจากเครื่องเล่นที่ออกมายังลำโพง แตกต่างกันจริง
หมายความว่าเรา เราต้องจ่ายเงินแพงขึ้นเพื่อให้ได้เสียงที่ได้ขึ้นใช่หรือไม่ คำตอบคือ ไม่ทั้งหมด เป็นการยากที่เราจะคาดเดาว่าสายแบบไหนเหมาะกับเครื่องเล่นตัวไหน ถึงจะให้เสียงที่เหมาะสมที่สุด สายราคาแพงอาจจะทำให้เสียงที่ได้ดีขึ้นหรือแย่ลง มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น
และสายส่งผลต่อเสียงน้อยมาก หากเทียบกับ DAC การเปลี่ยน DAC จะให้ความชัดเจนมากกว่า หรือแม้แต่การขยับลำโพง การจัดห้องให้ทิศทางของคลื่นเสียงเปลี่ยนไป ก็ส่งผลต่อเสียงที่เราจะได้ยินได้ทั้งสิ้น
สายลำโพงนั้นมีความแตกต่างจาก USB และ HDMI เพราะสายลำโพงนั้นทำงานเป็น Analog คุณภาพของสายจะส่งผลต่อเสียงและวิดีโอได้ (แต่ก็เล็กน้อย)


Optical cables
สัญญาณที่ส่งผ่านสาย Optical cable ส่วนใหญ่จะเป็นสัญญาณแบบดิจิตอล สัญญาณเสียงจะเป็นรูปแบบ PCM (Pulse Code Modulation) หรือไม่ก็ Dolby Digital Formal
ในการถอดรหัสสัญญาณแบบ Dolby Digital ถ้าสัญญาณที่ได้รับไม่สมบูรณ์ เสียงจะหายไปเลยหรือกลายเป็นเสียงบาดหูที่อาจจะสร้างความเสียหายแก่ลำโพงของคุณเลยทีเดียว

แต่ถ้าเป็นการส่งสัญญาณแบบ PCM แล้ว นักฟังหูทองกล่าวว่าสามารถจับความแตกต่างของเสียงที่ได้จากสายที่คุณภาพแตกต่างกัน แต่จากการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ระหว่างสายแพงและสายถูกแล้ว พบว่าไม่แตกต่างกันอยู่ดี


เครดิตภาพและอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://archimago.blogspot.se/2013/05/measurements-toslink-optical-audio.html

สายแลน (Ethernet)
ไม่มีอะไรแตกต่าง ถ้ามันใช้งานได้ ก็คือ มันใช้ได้

DVI และ DisplayPort


การทำงานของพอร์ท DVI มีลักษณะการทำงานเหมือนสาย HDMI ทุกประการ ถ้ามันเป็นดิจิตอล และมันทำงานได้ แปลว่ามันทำงานได้สมบูรณ์ DisplayPort ก็เช่นเดียวกัน

VGA (RGB-15)
ไม่รู้ว่ายังมีคนใช้พอร์ทนี้อยู่หรือเปล่า แต่ถ้ามี ก่อนอื่นสาย VGA ราคาแพงตอนนี้ก็คงจะกลายเป็นราคาถูกไปแล้วเนื่องจากตกรุ่นไปหลายปี แต่ตามหลักการสาย VGA ทำงานแบบอนาล็อค หากสายคุณภาพสูงก็มีความเป็นไปได้ว่าภาพที่ได้จะแสดงผลดีกว่า

สายไฟ (Power Cables)
ถ้าคุณเข้าวงการเครื่องเล่นเสียงแล้ว มันเป็นเรื่องน่าทึ่งมากที่คุณพบว่า พวกเขาเชื่อว่าสายไฟที่ดีรวมถึงปลั้กที่มีการกรองไฟ จะทำให้คุณภาพเสียงที่ได้รับนั้นดีขึ้น ถ้าคุณเชื่อว่าการเปลี่ยนปลั้กไฟจะทำให้เสียงดีขึ้น เราก็ขอแสดงความเสียใจด้วย สายไฟไม่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการส่งสัญญาณเสียงหรือภาพใดๆ ทั้งสิ้นทุกประการ

บทสรุป
ย่อให้เข้าใจง่ายๆ
  • ถ้าสายส่งสัญญาณเป็น Digital ถ้ามันทำงานได้ ก็ซื้อที่มันถูกๆ มาใช้ก็ได้
  • ถ้าสายส่งสัญญาณเป็น Analog มีความเป็นได้ที่คุณภาพสายจะส่งผลต่อสัญญาณเสียง อย่างไรก็ตามเงินที่ต้องจ่ายเพิ่มไม่ใช่น้อย แต่ผลที่ได้แตกต่างกันเล็กน้อย อันนี้แล้วแต่เงินในกระเป๋าตังค์ของแต่ละคน

สำหรับคนที่เชื่อว่าสายเทพยังไงก็ต้องดีกว่า ลองทำ Blinetest ดูด้วยตนเองก่อนก็ได้ครับ ว่าจับได้หรือเปล่า

ที่มา : www.cnet.com
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า